Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
BÁO CÁO TỔNG KẾT CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023
Ngày cập nhật 12/01/2024

BÁO CÁO

Công tác cải cách hành chính năm 2023

phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

 

BÁO CÁO

Công tác cải cách hành chính năm 2023

phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

 

       Thực hiện Chương trình kế hoạch cải cách hành chính năm 2023, UBND xã báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

    1. Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính:

Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2022 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 của huyện Phú Vang. UBND xã đã ban hành Quyết định số 339/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể và các cán bộ công chức, công tác cải cách hành chính tại UBND xã tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kết quả  thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch trong năm như sau: Về cải cách thể chế, đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật. Về cải cách TTHC, đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã. Về cải cách tổ chức bộ máy, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại UBND xã và công chức phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, 100% CBCC làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Cải cách tài chính công, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chế độ chính sách về tài chính ngân sách theo quy định; ứng dụng phần mềm ký số giao dịch trực tuyến qua Kho bạc nhà nước và các phần mềm nghiệp vụ chuyên môn Kế toán. Hiện đại hóa nền hành chính, 100%  các văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số thực hiện dưới dạng văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống trang điều hành tác nghiệp.

2. Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:

Để đánh giá đúng công tác CCHC, những việc làm được, những tồn tại, khó khăn, đồng thời nắm rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm về công tác cải cách hành chính trong thời gian tới quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao, UBND xã đã giao bộ phận cải cách hành chính tham mưu, chuẩn bị các văn bản, thủ tục liên quan để áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong công tác cải cách hành chính trong thời gian vừa qua.

UBND xã đã ban hành kế hoạch và thực hiện chương trình công tác cải cách hành chính và kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2023 nhằm góp phần xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của xã hội, phục vụ tốt nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đến giao dịch.

Năm 2023, UBND xã cơ bản đã chủ động và thực hiện tốt việc thực hiện kế hoạch, bám sát các nội dung của tỉnh, huyện đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức đảm bảo yêu cầu, đúng thời gian quy định.

UBND xã đã tổ chức giao ban cơ quan hàng tháng để chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế; để từ đó khắc những mặc chưa làm được trong công tác cải cách hành chính. Đồng thời đưa ra những phương hướng giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm để thực hiện có kết quả cao hơn.

          Các cán bộ, công chức trong Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được phân công theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

          Ủy ban nhân dân xã đã phân công công chức Văn phòng – thống kê xã thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan.

          Thực hiện việc niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại trụ sở cơ quan và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” đa số là giải quyết trong ngày, tránh gây sự phiền hà đi lại nhiều lần cho nhân dân. Xác định công tác cải cách hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng như nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan.

Trên cơ sở các văn bản đã ban hành, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, cán bộ, công chức liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tổ chức họp triển khai công tác cải cách hành chính.

Tổ chức hội nghị đầu năm để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, Quốc phòng-an ninh năm 2023, qua đó cũng đã biểu dương khen thưởng CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm, đồng thời đăng ký thi đua để làm căn cứ xếp loại CBCC cuối năm.

          3. Về kiểm tra công tác Cải cách hành chính:

UBND xã đã tiến hành kiểm tra để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức. UBND xã đã ban hành kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2023 về việc ban hành Kế hoạch Kiểm tra công tác cải cách hành chính xã Vinh Hà năm 2023.

4. Công tác tuyên truyền:

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt về cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài, Thường xuyên tuyên  truyền công tác cải cách hành chính nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và  nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thực hiện công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ; trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình cải cách hành chính, giám sát hoạt động thi hành công vụ của cán bộ, công chức, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tích cực tham gia để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, tổ chức xây dựng và thực hiện các chuyên mục hàng tuần, tháng trên hệ thống loa truyền thanh của xã. UBND xã đã triển khai thực hiện kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 26/01/2023 về tuyên truyền cải cách hành chính. Chỉ đạo Văn hóa và thông tin phối hợp với công chức chuyên môn liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chương trình kế hoạch cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường thời lượng phát sóng trên đài phát thanh xã nhằm tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, các tổ chức và nhân dân biết để nâng cao hiệu quả trong giao dịch và giải quyết công việc.

Xây dựng chuyên mục cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của UBND xã nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác cải cách hành chính đặc biệt là triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Thông qua công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, đã phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

  1. Cải cách thể chế:

Thực hiện Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật;

Đảm bảo tất cả thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.

UBND xã thường xuyên đôn đốc cán bộ, công chức thực hiện một cách nghiêm túc thông qua chương trình công tác hàng tháng, quý để thực hiện tốt, đồng thời phối hợp Hội đồng phối hợp PBGDPL xã tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: về Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã. Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc đưa cán bộ, nhân dân đến gần với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy, UBND, MTTQ và các cơ quan đoàn thể xã luôn chú trọng, quan tâm, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn. Với tinh thần đó, UBND xã xây dựng quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên hội đồng cấp xã phụ trách các lĩnh vực, địa bàn cụ thể trong công tác PBGDPL, chỉ đạo kiện toàn lại toàn bộ hoạt động của tổ hòa giải cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cho phù hợp với thực tế. Tổ chức các buổi tập huấn để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên toàn địa bàn xã.

2. Cải cách thủ tục hành chính:

a) Thực hiện công tác rà soát, đánh giá, cập nhật TTHC

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Thủ tướng chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định có liên quan đến kiểm soát TTHC; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC. thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra việc công bố minh bạch và giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn thuộc UBND xã để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ giám sát, kiểm tra.

          Thực hiện đúng theo Quyết định 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;

Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND xã đã kịp thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn công khai niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

          Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ  là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.

Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.

b) Công khai TTHC.

UBND xã đã kịp thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn công khai niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

          c) Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.     

          Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ  là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.

Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

Thực hiện Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã, quận, thành phố thuộc tỉnh và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan; Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ và Thông tư của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân xã đã điều chỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cụ thể của cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã.

Nhìn chung cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã được sắp xếp, bố trí cơ bản đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương; nhiệm vụ, quyền hạn được quy định cụ thể, rõ ràng; chức năng nhiệm vụ của cán bộ, công chức được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phù hợp hơn, không có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa cán bộ, công chức chuyên môn. Quan hệ phối hợp giữa cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu giúp UBND xã trong chỉ đạo điều hành, đã và đang phục vụ đắc lực, có hiệu quả cho việc phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền ở cơ quan, đơn vị:

UBND xã đã thực hiện phân cấp quản lý tài chính ngân sách, thực hiện khoán chi theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đơn vị chủ động trong việc quyết định thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của từng địa phương, sử dụng ngân sách một cách tiết kiệm, có hiệu quả. UBND xã đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 52/2015/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 05/2015/QĐ-UBND ngày 29/01/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã đã thực hiện việc phân cấp theo quy định trên một số lĩnh vực như: Thực hiện nhiệm vụ về tổ chức bộ máy và quản lý công chức, viên chức; quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương và nhiệm vụ do UBND tỉnh giao. Đến nay, UBND xã đã thực hiện đúng trình tự, quy trình trên các lĩnh vực theo quy định phân cấp nên công tác quản lý cán bộ, công chức ngày càng có hiệu quả.

          a) Xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế làm việc của đơn vị        

          Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ tại cơ quan bao gồm có 6 công chức chuyên môn thuộc lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, Văn hóa – Xã hội , Địa chính – Xây dựng và Văn phòng – thống kê.

Tập trung tổ chức thực hiện cơ chế “ Một cửa”, “ Một cửa liên thông” nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân, tổ chức khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước.

Thường xuyên siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Việc phối hợp với HĐND, UBMTTQVN và các đoàn thể cũng được thực hiện thường xuyên. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã làm việc theo Quy chế làm việc của Bộ phận đảm bảo theo quy định.

Trong năm, UBND xã thường xuyên tổ chức họp giao ban, qua đó đã chấn chỉnh, nhắc nhở các bộ phận còn thiếu sót và hạn chế trong công tác cải cách hành chính, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân.

          b) Kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức trong cơ quan

          Tình hình tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, lãnh đạo Ủy ban thông qua kế hoạch kiểm tra đã tập trung khắc phục những hạn chế, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, cải tiến phương pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác tham mưu và phục vụ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên có sự đoàn kết, thống nhất, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau nhằm hoàn thành  nhiệm vụ được giao.

          Tổ chức họp giao ban tuần, tháng, quý để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức cơ quan để kịp thời chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính.

          c) Thực hiện quy chế văn hóa công sở tại UBND xã

          UBND xã đã ban hành Quy chế văn hóa công sở theo Quyết định 48/2018/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời triển khai, thực hiện tại cơ quan.

          d) Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

          UBND ban hành Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2023 về việc kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả “ Một của” tại UBND xã. Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ  là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.

Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:

Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ. Đưa cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của huyện, tỉnh.

Hàng năm đều có đánh giá, phân loại, khen thưởng đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng và hiệu quả công việc.

Kịp thời chấn chỉnh về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; kịp thời tuyên dương, khen thưởng cải cách hành chính có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời, xử lý nghiêm đối với CBCC sai phạm. Được lắp đặt hệ thống camera để kiểm tra giám sát qua trình thực hiện nhiệm vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Trong các cuộc họp giao ban cơ quan hàng tuần, hàng tháng UBND xã đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh việc thực hiện lỷ luật, kỷ cương hành chính để cán bộ, công chức cơ quan thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình có hiệu quả cao nhất.

5. Về hiện đại hoá hành chính:

Thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP, ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Thực hiện cơ chế khoán theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước và Nghị định 117/2013/NĐ-CP, ngày 07/10/2013 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Qua thực hiện khoán chi ngân sách đã nâng cao chất lượng hoạt động, khai thác tốt năng lực phục vụ chuyên môn của cán bộ, công chức. Phát huy tính tích cực, dân chủ trong cơ quan về việc thực hiện cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ, luôn đề cao tinh thần tiết kiệm, sử dụng ngân sách có hiệu quả, đúng mục đích theo tinh thần của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Đã thực hiện công bố công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 của xã theo đúng quy định của Luật ngân sách.

Bộ phận “Một cửa” có 02 máy in, 2 máy scan, 4 máy quét mã vạch, 1 máy tra cứu hồ sơ và 6 máy vi tính được nối mạng phục vụ cho công tác điều hành cũng như phục vụ cho công việc của các bộ phận chuyên môn...

Được sự hỗ trợ của UBND huyện  đã tổ chức triển khai lắp đặt thiết bị phục vụ hội nghị truyền hình trực tuyến với UBND tỉnh và UBND huyện.

Trang TTĐT của xã được quan tâm chú trọng, việc cập nhật tin bài được thường xuyên, đặc biệt là các tin bài thông tin về chỉ đạo điều hành, tin tức các sự kiện, hoạt động của địa phương cũng như kịp thời thông tin các chế độ, chính sách mới của Nhà nước đến cho người dân. Trong năm đã có 96 tin bài được đăng tải trên trang TTĐT

Tiếp tục thực hiện việc áp dụng triển khai ứng dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 tại UBND xã.

6.Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính:

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -2030; Căn cứ Quyết định số 3134/QĐ- UBND ngày 24 tháng 12 năm 2022 của Ủy bna nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đo thị thông minh năm 2023; Căn cứ Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2021 của UBND huyện Phú Vang về việc ban hành Kế hoạch cải cahs hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 của huyện Phú Vang.

UBND xây dựng Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 09/01/2023 về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh

7. Về thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”

Tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 tại xã như: ban hành sổ tay chất lượng; thực hiện quy trình kiểm soát tài liệu; quy trình kiểm soát hồ sơ; quy trình đánh giá nội bộ,....qua đó đã làm thay đổi cách thức hoạt động của cán bộ, công chức theo hướng phục vụ; Hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cao hơn, đem lại lợi ích thiết thực đối với tổ chức, công dân.

Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phán ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, thông qua đó tiếp nhận các phản ánh về các quy định hành chính, thủ tục hành chính không phù hợp. Công khai chuẩn mực các quy định hành chính để nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện.

Triển khai khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Hồ sơ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã từ 01/01/2023 đến 06/12/2023 đã tiếp nhận và giải quyết 1130hồ sơ. Trong đó công chức chuyên môn đã tham mưu giải quyết 1130 hồ sơ, đạt (trong đó trước  hạn: 857 hồ sơ, đạt 75,84 %; đúng hạn 187 hồ sơ, chiếm 16,54%; trể hạn 71, chiếm 6,28%; hồ sơ đang giả quyết 40 hồ sơ).

Phối hợp với bưu điện văn hóa xã tổ chức luân chuyển 89 lượt hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công ích giảm thiểu thời gian đi lại và thời gian giải quyết TTHC của người dân.

Trong năm 2023, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%, không có phản ánh, kiến nghị của công dân đến việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Cán bộ, công chức thường xuyên trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết TTHC, nâng cao tinh thần tận tụy, phục vụ nhân dân.

8. Triển khai tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 trong cán bộ, công chức:

Thực hiện Công văn số 887/BTCHT-NV ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Ban tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu công tác CCHC về việc triển khai một số nội dung liên quan đến Hội thi CCHC năm 2023. Tham gia hội thi có 21/22 đạt tỷ lệ: 95,4%, qua 4 tuần thi 21/22 đạt 95,4%

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG.

1. Những ưu điểm:

Năm 2023 công tác cải cách hành chính cơ bản đã đi vào hoạt động có nề nếp và đã xây dựng chương trình kế hoạch trong năm.

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính từng bước tham mưu có hiệu quả. Về nhận thức của cán bộ, công chức đối với công tác cải cách hành chính được nâng lên, trách nhiệm của các ngành được phân định rõ ràng.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nề nếp, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao, hồ sơ tồn đọng ít. Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên. Cải cách TTHC tiếp tục khẳng định là một trong những khâu quan trọng của công tác cải cách hành chính nhờ vào việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015.

Từng bước sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý hồ sơ một của tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Đã dần khắc phục được việc scan trong số hóa hồ sơ của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính:

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tuy có những chuyển biến, xong vẫn chưa được đồng bộ. Việc giải quyết thủ tục hành chính của một số bộ phận và công chức chưa đồng bộ, thống nhất và chồng chéo gây phiền hà cho nhân dân.

Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyển giải quyết của UBND cấp xã thường xuyên sửa đổi, bổ sung khiến cho cán bộ, công chức gặp nhiều lúng túng trong việc cập nhật và rà soát.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC của một số cán bộ, công chức hiệu quả chưa cao.

Kỹ năng sử dụng phần mềm dùng chung của Tỉnh của một số cán bộ, công chức cơ quan chưa thật sự thành thạo.

           Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác cải cách hành chính tại đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là:

          Việc triển khai, vận hành phần mềm vẫn còn một số khó khăn do phần mềm hay xảy ra lỗi, bị treo nhất là phần mềm Điều hành tác nghiệp, Quản lý và điều hành công việc làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chuyên môn.

          Việc số hóa hồ sơ vào phần mềm xử lý dịch vụ công chưa được thực hiện kịp thời, hồ sơ giải quyết quá hạn trên phầnn mềm vẫn còn.

          Việc sử dụng mail công vụ để trao đổi thông tin phục vụ trong công việc của một số CBCC, nhất là khối Mặt trận, các đoàn thể chưa thực hiện thường xuyên.

Việc chuyển rà soát, cập nhật các quy trình khi có thay đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn ISO 9001:2015 vẫn còn chậm.

          Một số CBCC của các ngành, đoàn thể thiếu sự quan tâm, phối hợp trong việc cung cấp tin bài hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể lên trang TTĐT của xã.

Việc chấp hành giờ giấc làm việc của một số cán bộ, công chức đôi khi chưa đảm bảo.

3. Giải pháp khắc phục:

Tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, công chức chuyên môn thường xuyên rà soát các TTHC để kịp thời đề xuất, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận TN&TKQ; tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức chuyên môn.

Tăng cường chỉ đạo công tác ứng dụng CNTT nhất là các phần mềm dùng chung trong việc xử lý các công việc được giao trên môi trường mạng.

Cử cán bộ, công chức tham gia tập huấn các phần mềm dùng chung do Sở Thông tin và truyền thông và UBND huyện tổ chức.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2024:

          Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính nói trên địa bàn; trong thời gian tới, UBND xã sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

     1. Về công tác chỉ đạo điều hành.

          Tiếp tục bám sát Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND huyện.

Tăng cường cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tài chính công; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.     

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy chế hoạt động của UBND xã nhiệm kỳ 2021-2026, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế văn hóa công sở.

     Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện văn bản chỉ  đạo của UBND tỉnh, huyện về tăng cường công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu gương thực hiện quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và khi lái xe; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập nhằm xác định rõ các nội dung cải cách hành chính cần tập trung, chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý gắn với việc phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong cơ quan.

         Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 12/4/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  Ban hành quy chế đánh giá xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

    Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC trên hệ thống đài truyền thanh và trên trang thông tin điện tử xã.

2. Về cải cách thể chế hành chính.

    Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và nhân dân trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính.

    Thường xuyên rà soát, đánh giá và xây dựng chương trình cải cách hành chính phù hợp với quy định và các điều kiện của địa phương.

 Tiếp tục duy trì và áp dụng tốt quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền công bố; kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các thủ tục không còn phù hợp.

3. Về tổ chức bộ máy và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Tiếp tục tổ chức quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ công chức phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ kiến thức chuyên môn, năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp trong thi hành công vụ. Đảm bảo số lượng CBCC theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/04/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, xã, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách đảm bảo số lượng quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NĐ-HĐND ngày 14/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định các chức danh, số lượng, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tiếp tục triển khai Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND xã. Quyết định 3461/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức làm việc tại các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

     4. Về cải cách tài chính công.

     Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

5. Về hiện đại hóa nền hành chính.

          Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành của UBND xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương.

Tăng cường chỉ đạo cán bộ, công chức xử lý công việc trên phần mềm Trang điều hành tác nghiệp đa cấp, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trễ hạn, tồn đọng.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật tránh gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân.

2. Thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công, tập trung vào đánh giá hiệu quả, tác động của Quy chế chi tiêu nội bộ của UBND xã cho phù hợp với yêu cầu mới.

3. Thường xuyên tuyên truyền về công tác cải cách hành chính và tăng cường xây dựng chuyên mục, thời lượng phát sóng, đưa tin về công tác CCHC trên hệ thống đài truyền thanh và Trang thông tin điện tử xã để cá nhân và tổ chức biết và nắm bắt thông tin.

4. Thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra công vụ để chấn chỉnh trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

1. Đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện tạo điều kiện nâng cao chất lượng các trang thiết bị hiện đại và các phần mềm hỗ trợ trong quá trình giải quyết TTHC cho bộ phận một cửa; đồng thời đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính ngày càng có hiệu quả hơn.

2. Tiếp tục công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp xã.

3. Có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho công chức phụ trách công nghệ thông tin cấp xã để kịp thời nắm bắt các quy trình xử lý công việc, các phần mềm dùng chung của tỉnh theo đúng quy định.

4. Tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí để đảm bảo trang thiết bị hiện  đại và các phần mềm hỗ trợ trong quá trình giải quyết TTHC cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở địa phương.

Trên đây là kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác cải cách hành năm 2024. UBND xã Vinh Hà báo cáo để UBND huyện biết để theo dõi và chỉ đạo./.

 

Nơi nhận:

- UBND huyện (b/c);

- Phòng Nội vụ huyện (b/c);

- BTV Đảng ủy xã (b/c);

- TT HĐND xã (để biết);

- CT các PCT UBND xã;

- Các ban ngành xã;

- Lưu.VT.

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

Trần Hữu Đạo

 

Huỳnh Đông
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 806.966
Truy cập hiện tại 7