Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý II và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2024
Ngày cập nhật 25/06/2024

Thực hiện Công văn số 903/UBND-KSTT của UBND huyện Phú Vang ngày 11/6/2024 về việc kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2024; UBND xã báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý II và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2024 như sau:

 

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính:

- Ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2024 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn toàn xã;

- Trong năm 2024, UBND xã Vinh Hà đã chỉ đạo các công chức chuyên môn thuộc UBND xã và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết thuộc UBND xã bám sát nội dung Kế hoạch KSTTHC của xã để chủ động rà soát xây dựng và tổ chức thực hiện; tiếp tục chỉ đạo 01 công chức Văn phòng - Thống kê xã làm nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC để tổ chức thực hiện công việc về kiểm soát TTHC có hiệu quả.

2. Thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính

Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;Căn cứ Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc bàn hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã phường, thị trấn; Quyết định 321/QĐ-UBND, ngày 28/12/2022 về công bố lại Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001;2015 tại UBND xã Vinh Hà.

3. Công tác giải quyết thủ tục hành chính:

a) Công tác giải quyết.

Chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn thuộc UBND xã thực hiện đúng các quy trình tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định UBND tỉnh.

Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức và công dân đến giao dịch đúng quy định đã niêm yết công khai; tiến hành lập sổ sách, phiếu biên nhận - hẹn trả hồ sơ thủ tục hành chính, Phiếu Hướng dẫn bổ sung hồ sơ và Phiếu xử lý hồ sơ theo đúng quy định.

b) Thực trạng giải quyết.

- Tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết công việc trực tiếp liên hệ với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã. Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm xem xét yêu cầu, hồ sơ của tổ chức, công dân (nếu đầy đủ thì nhận, xuất phiếu hẹn ngày trả; nếu chưa đầy đủ thì hướng dẫn cụ thể để bổ sung, hoàn chỉnh; nếu không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để tổ chức, công dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết). Đối với các loại công việc theo quy định giải quyết trong ngày thì tiếp nhận và giải quyết ngay, trả kết quả như: chứng thực bản sao, xác minh sơ yếu lý lịch,.... Công chức “Một cửa” thực hiện trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian đã hẹn, thu phí, lệ phí đối với những công việc được thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

- Đối với các trường hợp nộp hồ sơ liên thông thì sau khi công dân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thì công chức xem xét, tiếp nhận hồ sơ và chuyển lãnh đạo xem xét, phê duyệt, liên thông và hẹn trả theo quy định cụ thể.

c) Kết quả tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Thực hiện Quy định của Nhà nước về việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2024 (từ ngày 15/3/2024 đến ngày 14/6/2024) trên địa bàn xã Vinh Hà đã tiếp nhận và giải quyết 267 hồ sơ. Trong đó:

+ Hồ sơ trước hạn: 197 hồ sơ.

+ Trả đúng thời hạn: 53 hồ sơ.

+ Trễ quá hạn: 0 hồ sơ.

+ Hồ đang giải quyết: 17 hồ sơ

Nguyên nhân quá hạn:

- Khách quan : Trong quá trình sử dụng phần mềm để giải quyết hồ sơ gặp phải trở ngại do đường truyền mạng yếu, lỗi phần mềm dẫn đến chậm trễ và hồ sơ bị quá hạn.

- Chủ quan: Trong quá trình giải quyết hồ sơ, công chức phụ trách lĩnh vực đã xác nhận hồ sơ bị chậm trễ dẫn đến quá hạn.

 (Chi tiết kèm Biểu số 06b/VPCP/KSTT)

4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính:

UBND xã đã tổ chức công khai địa chỉ, số điện thoại, email của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị để tổ chức việc tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

5. Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính:

Trong năm 2024, UBND xã đã chỉ đạo phát thanh tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính, về hoạt động cải cách thủ tục hành chính trên hệ thống truyền thanh của xã. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo cáo theo đúng quy định.

6. Hoạt động rà soát, đánh giá thủ tục hành chính:

Thực hiện kế hoạch triển khai đến các ban, ngành, công chức chuyên môn thuộc UBND xã, lựa chọn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, được thực hiện nhiều trong năm, ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân, tổ chức, có vướng mắc bất cập trong quá trình thực hiện để rà soát, đánh giá và đề nghị cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính như lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường, hộ tịch, chứng thực, quản lý cư trú, thương binh xã hội.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Ưu điểm:

- Quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tạo  thuận lợi cho cơ chế giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Tạo được sự thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính, hạn chế thời gian đi lại, giảm chi phí, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo chuyển biến trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân và tổ chức, tạo ra những hiệu quả về kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước.

- Qua thời gian triển khai, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã đã có những chuyển biến theo hướng tích cực. Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, tránh được hiện tượng né tránh, đùn đẩy công việc, tiêu cực của công chức khi thực thi công vụ.

- Công chức thực thi nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đã rút ngắn được thời gian nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính, hình thành được tác phong làm việc khoa học, nâng cao được kỹ năng trong giao dịch, quan hệ với các tổ chức và công dân, giải quyết công việc nhanh và đảm bảo theo đúng thời gian quy định.

2. Hạn chế:

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát TTHC năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót như sau:

- Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn vẫn đang còn xảy ra (chủ yếu trong các lĩnh vực như: Đất đai, Hộ tịch, LĐ TB &XH,…).

- Các văn bản QPPL quy định về TTHC thường xuyên thay đổi ( thay thế, sửa đổi, bổ sung bởi văn bản QPPL mới), gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và tiến độ công khai TTHC.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính của cán bộ công chức tại UBND xã còn chưa thực sự thành thạo khi sử dụng các phần mềm đã đầu tư nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, gắng với công tác CCHC của cơ quan đơn vị nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

- Khách quan: Trong quá trình sử dụng phần mềm để giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng gặp phải trở ngại do đường truyền mạng yếu, dẫn đến bị chậm trễ và hồ sơ bị quá hạn.

- Chủ quan: Sự phối hợp giữa các công chức  trong việc rà soát, cập nhật, kiểm soát chất lượng, trình công bố TTHC chưa nhịp nhàng, thiếu chặt chẽ,... dẫn đến chưa đạt được hiệu quả cao.

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết; Tăng cường công khai, minh bạch các TTHC và thực hiện đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về CCHC, thường xuyên kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC tại các bộ phận chuyên môn của UBND xã.

- Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hình thức thông báo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý.

- Tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các lớp tăng cường năng lực cán bộ, công chức là đầu mối kiểm soát TTHC; Đẩy mạnh tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính xã trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách quy trình giải quyết TTHC.

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

Đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện, Văn phòng UBND huyện mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho cán bộ, sử dụng các phần mềm công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của đơn vị.

Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý II  năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ quý III, UBND xã báo cáo UBND huyện biết để theo dõi, chỉ đạo./.

 

Văn Đình Tiến
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 755.127
Truy cập hiện tại 37