Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-MTTQ-BTT, ngày 22/7/2024 của Ban thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Vang về giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn năm 2024. Ủy ban nhân dân xã Vinh Hà báo cáo như sau:
I. Tình hình chung
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh của công dân được coi là là nhiệm vụ quan trọng, để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị phản ánh của công dân qua đó phản ánh tình hình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. UBND xã đã tổ chức quán triệt lồng ghép tại các hội nghị, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương về Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn của cấp trên để cán bộ và nhân dân nắm được và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.
Từ đầu năm đến nay số đơn thư chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh và tranh chấp liên quan lĩnh vực đất đai như: Kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp đất đai, phản ánh tình hình vi phạm lấn chiếm đất xây dựng nhà ở,… Trước tình hình đó, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện có đơn thư tiến hành kiểm tra giải quyết dứt điểm, không để đơn thư tồn đọng kéo dài gây phức tạp tình hình, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II. Công tác lãnh, chỉ đạo về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/6/2024
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã
Thực hiện Điều 15, Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã đã chủ động trong công tác lãnh, chỉ đạo hoạt động tiếp công dân theo đúng quy định của Luật, cụ thể chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:
- Việc tiếp công dân của cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân xã được thực hiện tại trụ sở ủy ban nhân dân xã.
- Chủ tịch ủy ban nhân dân xã trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân và thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
+ Chỉ đạo bộ phận tham mưu Ban hành nội quy tiếp công dân.
+ Bố trí địa điểm thuận lợi và các điều kiện cần thiết khác cho việc tiếp công dân tại trụ sở ủy ban nhân dân.
+ Phân công cán bộ, công chức tiếp công dân.
+ Trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở ủy ban nhân dân xã ít nhất 1 ngày trong 1 tuần và thực hiện việc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 18 của luật tiếp công dân.
+ Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân;
+ Phân công công chức phụ trách tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, báo cáo định kỳ và đột xuất với UBND huyện và cơ quan có thẩm quyền.
2. Ban hành văn bản về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Căn cứ Luật tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định một số điều của Luật tiếp công dân. Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 117/QĐ-UBND ngày 28/4/2022 về Ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn xã Vinh Hà; Thông báo số 02/TB-UBND ngày 03/01/2023; Thông báo số 01/TB-UBND, ngày 06/01/2024 về việc lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã năm 2023 và năm 2024.
Ngoài các quyết định, thông báo, UBND xã con xây dựng quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân và quy trình tiếp công dân. UBND xã coi đây là công tác trọng tâm, thường xuyên gắn công tác này với công tác cải cách hành chính góp phần giảm số vụ việc khiếu nại tố cáo trên địa bàn xã nhờ đó công tác tiếp công dân của UBND xã đã có chuyển biến đáng kể nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời đúng pháp luật.
3. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
UBND xã đã chỉ đạo Công chức Tư pháp phối hợp với hội luật gia và các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, các nội dung Luật tiếp công dân và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để nhân dân nắm bắt những nội dung và thời gian tiếp công dân theo quy định, bên cạnh đó UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 787/KH-UBND ngày 28/12/2022 về việc tuyên truyền cải cách hành chính, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023 cho nhân dân trên địa bàn toàn xã.
III. Trách nhiệm thực thi pháp luật về tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã
Công tác tiếp công dân tại UBND xã được thực hiện theo Luật tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Duy trì thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân vào thứ năm hàng tuần để tiếp nhận đơn thư, kiến nghị và giải quyết thắc mắc trong nhân dân. Ngoài các buổi tiếp dân hàng tuần Thường trực UBND xã còn tiếp công dân khi có việc đột xuất công dân kiến nghị, đề nghị. Trong công tác tiếp công dân UBND xã phân công cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân lập sổ tiếp công dân và theo dõi công tác giải quyết đơn thư từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Việc xử lý đơn thư dần đi vào nề nếp, đúng quy định đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và tin tưởng của nhân dân vào Đảng, chính quyền.
Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm túc chế độ tiếp công dân, bố trí địa điểm thuận lợi và trang thiết bị cần thiết phục vụ tiếp công dân, phân công người trực tiếp công dân thường xuyên, định kì theo đúng quy định; tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định.
Sau các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất, chỉ đạo công chức phụ trách công tác tiếp công dân của xã theo dõi, phân loại, xử lý đơn tập trung và giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
IV. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của Chủ tịch UBND xã
Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND xã đã tiếp nhận đơn, thư và ghi nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết; đồng thời tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo qui định của pháp luật. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND xã có văn bản trả lời hoặc xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo qui định.
1. Kết quả tiếp công dân
Tổng số lượt tiếp công dân: 89 lượt (năm 2023 là 58 lượt, năm 2024 là 31 lượt), với 105 ý kiến phản ánh, kiến nghị chủ yếu về vấn đề sản xuất nông nghiệp, vệ sinh môi trường, đất đai.
Trong đó, tiếp định kỳ: 72 lượt, tiếp đột xuất: 17 lượt.
2. Kết quả tiếp nhận, xử lý đơn
Từ 01/01/2023 đến 30/6/2024 UBND xã tiếp nhận 07 đơn. Chủ yếu là kiến nghị, phản ánh; không có đơn tố cáo. Nguyên nhân phát sinh đơn liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nhân dân… Đơn phát sinh về tranh chấp trong nhân dân một phần do trình độ hiểu biết của một số người dân chưa cao, hiểu biết pháp luật còn có mặt hạn chế.
Sau khi tiếp nhận đơn của các cá nhân, UBND xã chỉ đạo công chức phụ trách vào sổ theo dõi, lập phiếu hẹn giải quyết, trình lãnh đạo UBND xã chỉ đạo bộ phận có liên quan tham mưu giải quyết theo nội dung đơn đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định của pháp luật. Đối với các đơn thuộc thẩm quyền, UBND xã đã chỉ đạo công chức liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đơn đảm bảo theo quy định.
3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền
Qua công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân lãnh đạo UBND xã đã tiếp nhận đơn, tiếp thư và ghi nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Tại các buổi tiếp dân Chủ tịch xã đã tiếp thu và trực tiếp trả lời, giải thích ngay những vấn đề mà công dân kiến nghị, phản ánh; Đối với những nội dung cần thời gian kiểm tra, xác minh để giải quyết thì Chủ tịch xã tiếp nhận và giao trách nhiệm cho các ban ngành đoàn thể hoặc công chức chuyên môn có liên quan tham mưu giải quyết, trả lời cho công dân được biết theo quy định của pháp luật. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND xã có văn bản trả lời hoặc xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo qui định. Hiện nay, UBND xã đã giải quyết xong 7/7 đơn. Không có đơn tồn đọng, đông người, phức tạp kéo dài.
V. Nhận xét, đánh giá tình hình thực hiện
1. Ưu điểm
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, tổ chức thực hiện theo quy định ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả.
UBND xã đã duy trì lịch tiếp công dân theo quy định, bố trí nơi tiếp công dân, đảm bảo các điều kiện cần thiết để công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.
Người dân đến trụ sở tiếp công dân luôn luôn được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo; các ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của công dân đều được hướng dẫn và giải quyết kịp thời theo thẩm quyền.
Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn của công dân cơ bản đảm bảo theo qui định; việc giải quyết đơn có nội dung liên quan luôn có sự phối kết hợp tốt giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Không có đơn thư của công dân khiếu kiện, tập trung đông người, vượt cấp; đã hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài.
2. Tồn tại, hạn chế
Việc giải quyết đơn của công dân có lúc, có nơi còn gặp khó khăn; một số đơn giải quyết có lúc, có việc còn chậm do nguyên nhân khách quan.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật tiếp công dân, Luật KNTC chưa được thường xuyên, sâu rộng
Các tổ hoà giải ở cơ sở tuy được củng cố kiện toàn hàng năm nhưng đôi lúc hoạt động còn hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tiếp công dân, thụ lý đơn và giải quyết đơn thư của công dân.
3. Nguyên nhân
Trình độ hiểu biết pháp luật của một số người dân có nơi còn hạn chế, chưa cao. Việc quản lý đất đai của chính quyền địa phương còn chưa chặt chẽ dẫn đến phát sinh vụ việc tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình.
Một số nguyên đơn, hoặc bị đơn đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương gây khó khăn cho quá trình giải quyết. Một số vụ việc đã tổ chức hòa giải nhưng các bên chậm thống nhất được với nhau.
VI. Kiến nghị, đề xuất
Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân tại xã.