Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
BÁO CÁO TIẾP CÔNG DÂN, KHIẾU NẠI TỐ CÁO NAM 2023
Ngày cập nhật 12/12/2023

BÁO CÁO

Công tác tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

 phòng chống tham nhũng năm 2023 và phương hường năm 2024

Thực hiện Công văn số 1218/TTr-VP ngày 17/10/2023 và của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế về việc báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và Công văn số 1229/TTr-PCTN ngày 18/10/2023 của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Báo cáo công tác Phòng, chống tham nhũng năm 2023 trình tại kỳ họp HĐND tỉnh; Thực hiện Công văn số 40/CV-UBND ngày 18/10/2023 của UBND huyện Phú Vang báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. UBND xã Vinh Hà báo cáo cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

1. Tình hình khiếu nại, tố cáo.

Đầu năm 2023, UBND xã đã bố trí công chức của các bộ phận như Tư pháp, Địa chính, Văn phòng – Thống kê kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở UBND xã. UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành liên quan của xã, các thôn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên trong toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân về các quy định mới của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo. UBND xã cũng đã chỉ đạo các ban ngành liên quan trong công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham mưu giải quyết đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Pháp luật đồng thời giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tranh chấp ở trên địa bàn xã để ổn định về chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

2. Nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo.

a) Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo:

Công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật về lĩnh vực KNTC còn thiếu thường xuyên.

Nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế.

Việc thực hiện một số trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những năm trước đây chưa đảm bảo; công tác quản lý đất đai vẫn chưa chặt chẽ đẫn đến tình trạng lấn chiếm đất đai làm phát sinh tranh chấp quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình khá phổ biến.

b) Ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo: 

Ưu điểm: Lãnh đạo UBND xã đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo đúng kế hoạch đề ra. Tiếp công dân thường xuyên theo lịch ban hành và xử lý kịp thời các đơn thư theo đúng quy định.

Tồn tại, hạn chế: Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giải quyết đơn thư trong toàn xã.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

1. Công tác tiếp công dân (Biểu số 01/TCD, 02/TCD).

1.1. Kết quả tiếp công dân

Năm 2023, Lãnh đạo UBND xã đã tổ chức 34 kỳ tiếp công dân định kỳ theo lịch đã được Thông báo tại phòng tiếp công dân. Đã tiếp 01 công dân đến phản ánh kiến nghị về giải quyết đất đai.

1.2. Phân loại đơn, vụ việc qua tiếp công dân

1.2.1. Phân loại theo nội dung (tổng số đơn, số vụ việc):

- Khiếu nại: 0 đơn

- Tố cáo: 0

- Phản ánh, kiến nghị: 04 đơn

1.2.2. Phân loại theo thẩm quyền giải quyết:

- Thuộc thẩm quyền (số đơn, số vụ việc): 04 đơn

- Không thuộc thẩm quyền (số đơn, số vụ việc): 0 đơn

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn (Biểu số 01/XLD, 02/XLD, 03/XLD, 04/XLD)

2.1. Tổng số đơn:

- Kỳ trước chuyển sang: 01 đơn

- Tiếp nhận trong kỳ: 04 đơn

- Số đơn đã xử lý/ Tổng số đơn tiếp nhận: 05/05 đơn

- Số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý: 05/05 đơn

2.2. Phân loại, xử lý đơn

2.2.1. Phân loại theo nội dung:

- Số đơn, số vụ việc khiếu nại: 0 đơn

- Số đơn, số vụ việc tố cáo: 0 đơn

- Số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh: 04 đơn

2.2.2. Phân loại theo tình trạng giải quyết:

- Số đơn, số vụ việc đã giải quyết: 04 đơn

- Số đơn, số vụ việc đang giải quyết: 0 đơn

- Số đơn, số vụ việc chưa giải quyết: 0 đơn

2.3. Kết quả xử lý đơn

- Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền: 05/05 đơn

- Số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền: 0 đơn

3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ, 03/KQGQ, 04/KQGQ)

3.1. Kết quả giải quyết khiếu nại (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ): có 01 đơn huyện chuyển về

3.2. Kết quả giải quyết tố cáo (03/KQGQ, 04/KQGQ): Không

3.3. Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh (nếu có): có 04 đơn, trong đó: 04/04 đơn đã giải quyết.

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ:

1. Về ưu điểm.

  Thực hiện Luật tiếp công dân, UBND xã xây dựng lịch tiếp công dân hàng tuần, lịch tiếp công dân định kỳ tại phòng tiếp công dân theo quy định để tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tranh chấp của công dân và mở sổ theo dõi tiếp công dân theo quy định nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn xã.

  2. Tồn tại, khuyết điểm.

Việc chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, có một số trường hợp chưa hiểu rõ hoặc có hiểu nhưng không thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Đã được nhiều lần tổ chức hòa giải, giải quyết đúng pháp luật nhưng người kiến nghị vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết mà tiếp tục kiến nghị.

Một số vụ việc tranh chấp, kiến nghị giải quyết còn chậm, nội dung tranh chấp, khiếu nại, xảy ra ở thời điểm đã lâu, nên rất khó khăn trong việc thu thập hồ sơ…

3. Nguyên nhân khuyết điểm.

Công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo còn thiếu thường xuyên.

Nhận thức về pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.

IV. DỰ BÁO TÌNH HÌNH:

Tình hình kinh tế xã hội ngày càng phát triển, sự ổn định trở lại của thị trường bất động sản, xây dựng và mở rộng nhiều tuyến đường, giá trị đất được nâng lên, các chủ sử dụng đất giáp ranh tranh chấp ranh giới đất, quyền sử dụng đất ở với nhau nên trong thời gian tới có khả năng tình trạng khiếu nại, tranh chấp đất đai có thể xả ra nhiều

V. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ:

Tiếp tục thực hiện công tác tiếp công dân theo đúng quy định.

Giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân mới phát sinh thuộc thẩm quyền.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác hoà giải tranh chấp đất đai ở cơ sở.

VI. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Trên đây là báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và phương hướng năm 2024. Ủy ban nhân dân xã báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, Thanh tra huyện biết để theo dõi, chỉ đạo./.

 

Huỳnh Đông
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 805.631
Truy cập hiện tại 23