Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
báo cáo cải cách hành chính 3
Ngày cập nhật 03/10/2023

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ VINH HÀ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

Số:492/BC-UBND

 Vinh Hà, ngày 15 tháng 9 năm 2023

 

 

BÁO CÁO

Công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm

phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023

                                    

Thực hiện Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023, UBND xã báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023 cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

1. Về kế hoạch cải cách hành chính.

Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2022 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 của huyện Phú Vang. UBND xã đã ban hành Quyết định số 339/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023.

Đã xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức chuyên môn và UBND xã trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện các nội dung Kế hoạch đã đề ra.

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt về CCHC là nhiệm vụ thường xuyên trước mắt và lâu dài, Chỉ đạo Văn hóa và thông tin phối hợp với công chức liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chương trình kế hoạch CCHC nhằm nâng cao nhận thức về CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường thời lượng phát sóng trên đài phát thanh xã nhằm tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, các tổ chức và nhân dân biết để nâng cao hiệu quả trong giao dịch và giải quyết công việc.

Xây dựng chuyên mục CCHC trên trang thông tin điện tử của UBND xã nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC đặc biệt là triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong 9 tháng đầu năm đã viết 51 bài trên trang thông tin điện tử của xã và một số hình ảnh minh chứng.

Thông qua công tác tuyên truyền về CCHC, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.

2. Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.

Để đánh giá đúng công tác CCHC, những việc làm được, những tồn tại, khó khăn, đồng thời nắm rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC trong thời gian tới quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao, UBND xã đã giao bộ phận cải cách hành chính tham mưu, chuẩn bị các văn bản, thủ tục liên quan để áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong công tác cải cách hành chính trong thời gian vừa qua.

UBND xã đã ban hành kế hoạch và thực hiện chương trình công tác CCHC và kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC năm 2023 nhằm góp phần xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của xã hội, phục vụ tốt nhân dân. Đẩy mạnh công tác CCHC theo hướng đơn giản hóa các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đến giao dịch.

Năm 2023, UBND xã cơ bản đã chủ động và thực hiện tốt việc thực hiện kế hoạch, bám sát các nội dung của tỉnh, huyện đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức đảm bảo yêu cầu, đúng thời gian quy định.

UBND xã đã tổ chức giao ban cơ quan hàng tháng để chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế; để từ đó khắc những mặc chưa làm được trong công tác CCHC. Đồng thời đưa ra những phương hướng giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm để thực hiện có kết quả cao hơn.

          Các cán bộ, công chức trong Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được phân công theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

          Ủy ban nhân dân xã đã phân công công chức Văn phòng – thống kê xã thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan.

          Thực hiện việc niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại trụ sở cơ quan và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” đa số là giải quyết trong ngày, tránh gây sự phiền hà đi lại nhiều lần cho nhân dân. Xác định công tác cải cách hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng như nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan.

          3. Về kiểm tra công tác Cải cách hành chính.

UBND xã đã tiến hành kiểm tra để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức. UBND xã đã ban hành kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2023 về việc ban hành Kế hoạch Kiểm tra công tác cải cách hành chính xã Vinh Hà năm 2023.

4. Công tác tuyên truyền.

Thường xuyên tuyên  truyền công tác cải cách hành chính nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và  nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thực hiện công tác CCHC, thực thi công vụ; trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình CCHC, giám sát hoạt động thi hành công vụ của cán bộ, công chức, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tích cực tham gia để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, tổ chức xây dựng và thực hiện các chuyên mục hàng tuần, tháng trên hệ thống loa truyền thanh của xã. UBND xã đã triển khai thực hiện kế hoạch số 787/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 về tuyên truyền CCHC năm 2023.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

1. Cải cách thể chế.

Thực hiện Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật;

Đảm bảo tất cả thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.

UBND xã thường xuyên đôn đốc cán bộ, công chức thực hiện một cách nghiêm túc thông qua chương trình công tác hàng tháng, quý để thực hiện tốt, đồng thời phối hợp Hội đồng phối hợp PBGDPL xã tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: về Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã. Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc đưa cán bộ, nhân dân đến gần với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy, UBND, MTTQ và các cơ quan đoàn thể xã luôn chú trọng, quan tâm, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn. Với tinh thần đó, UBND xã xây dựng quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên hội đồng cấp xã phụ trách các lĩnh vực, địa bàn cụ thể trong công tác PBGDPL, chỉ đạo kiện toàn lại toàn bộ hoạt động của tổ hòa giải cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cho phù hợp với thực tế. Tổ chức các buổi tập huấn để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên toàn địa bàn xã.

Đến ngày 15/9/2023, UBND xã đã ban hành 657 văn bản, trong đó có 166 Quyết định, 491 văn bản hành chính trên tất cả các lĩnh vực.

Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận hồ sơ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã 716 thủ tục hành chính trong đó: Lĩnh vực BTXH: 49 hồ sơ;  Lĩnh vực  chứng thực 221 hồ sơ; Lĩnh vực  Đất đai: 57hồ sơ; Lĩnh vực  hộ tịch: 366 hồ sơ; Lĩnh vực  Quy hoạch: 07 hồ sơ; Liên thông cấp huyện: 16 hồ sơ.

* Thủ tục giải quyết: Đúng hạn: 121; Trễ hạn:69; Đang giải quyết: 13, cơ bản các thủ tục hành chính được giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp gây phiền hà cho tổ chức và công dân.

* Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm dùng chung:

Phần mềm Hồ sơ công việc: từ ngày 15/01/2023 đến ngày 15/9/2023 UBND xã đã xử lý trên phần mềm 1681 văn bản. Đã xử lý 1681 văn bản.

Phần mềm Tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị dịch vụ đô thị thông minh: từ ngày 21/01/2023 đến ngày 15/9/2023. UBND xã đã tiếp nhận 03 phản ánh. Trong đó có 02 phản ánh không đúng với thẩm quyền giải quyết của UBND xã nên trả lại hồ sơ, còn lại 01 phản ánh giao cho các công chức chuyên môn thuộc UBND xã 01 PA, đã giải quyết  01 phản ánh.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Thủ tướng chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định có liên quan đến kiểm soát TTHC; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC. thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra việc công bố minh bạch và giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn thuộc UBND xã để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ giám sát, kiểm tra.

          - Thực hiện đúng theo Quyết định 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;

- Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND xã đã kịp thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn công khai niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

          Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ  là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.

- Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Thực hiện Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã, quận, thành phố thuộc tỉnh và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan; Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ và Thông tư của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân xã đã điều chỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cụ thể của cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã.

Nhìn chung cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã được sắp xếp, bố trí cơ bản đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương; nhiệm vụ, quyền hạn được quy định cụ thể, rõ ràng; chức năng nhiệm vụ của cán bộ, công chức được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phù hợp hơn, không có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa cán bộ, công chức chuyên môn. Quan hệ phối hợp giữa cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu giúp UBND xã trong chỉ đạo điều hành, đã và đang phục vụ đắc lực, có hiệu quả cho việc phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền ở cơ quan, đơn vị:

UBND xã đã thực hiện phân cấp quản lý tài chính ngân sách, thực hiện khoán chi theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đơn vị chủ động trong việc quyết định thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của từng địa phương, sử dụng ngân sách một cách tiết kiệm, có hiệu quả. UBND xã đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 52/2015/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 05/2015/QĐ-UBND ngày 29/01/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã đã thực hiện việc phân cấp theo quy định trên một số lĩnh vực như: Thực hiện nhiệm vụ về tổ chức bộ máy và quản lý công chức, viên chức; quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương và nhiệm vụ do UBND tỉnh giao. Đến nay, UBND xã đã thực hiện đúng trình tự, quy trình trên các lĩnh vực theo quy định phân cấp nên công tác quản lý cán bộ, công chức ngày càng có hiệu quả.

          a) Xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế làm việc của đơn vị        

          - Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ tại cơ quan bao gồm có 6 công chức chuyên môn thuộc lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, Văn hóa – Xã hội , Địa chính – Xây dựng và Văn phòng – thống kê.

Tập trung tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân, tổ chức khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước.

          b) Kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức trong cơ quan

          Tình hình tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, lãnh đạo Ủy ban thông qua kế hoạch kiểm tra đã tập trung khắc phục những hạn chế, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, cải tiến phương pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác tham mưu và phục vụ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên có sự đoàn kết, thống nhất, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau nhằm hoàn thành  nhiệm vụ được giao.

          Tổ chức họp giao ban tuần, tháng, quý để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức cơ quan để kịp thời chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính.

          c) Thực hiện quy chế văn hóa công sở tại UBND xã

          UBND xã đã ban hành Quy chế văn hóa công sở theo Quyết định 48/2018/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời triển khai, thực hiện tại cơ quan.

          d) Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

          - Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ  là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.

- Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.

4. Cải cách chế độ công vụ

Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ. Đưa cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của huyện, tỉnh.

 Hàng năm đều có đánh giá, phân loại, khen thưởng đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng và hiệu quả công việc.

Kịp thời chấn chỉnh về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; kịp thời tuyên dương, khen thưởng CBCC có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời, xử lý nghiêm đối với CBCC sai phạm. Được lắp đặt hệ thống camera để kiểm tra giám sát qua trình thực hiện nhiệm vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Trong các cuộc họp giao ban cơ quan hàng tuần, hàng tháng UBND xã đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh việc thực hiện lỷ luật, kỷ cương hành chính để cán bộ, công chức cơ quan thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình có hiệu quả cao nhất.

5. Cải cách tài chính công.

Thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP, ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Thực hiện cơ chế khoán theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước và Nghị định 117/2013/NĐ-CP, ngày 07/10/2013 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Qua thực hiện khoán chi ngân sách đã nâng cao chất lượng hoạt động, khai thác tốt năng lực phục vụ chuyên môn của cán bộ, công chức. Phát huy tính tích cực, dân chủ trong cơ quan về việc thực hiện cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ, luôn đề cao tinh thần tiết kiệm, sử dụng ngân sách có hiệu quả, đúng mục đích theo tinh thần của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Đã thực hiện công bố công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 của xã theo đúng quy định của Luật ngân sách.

Bộ phận “Một cửa” có 02 máy in, 2 máy scan, 4 máy quét mã vạch, 1 máy tra cứu hồ sơ và 6 máy vi tính được nối mạng phục vụ cho công tác điều hành cũng như phục vụ cho công việc của các bộ phận chuyên môn...

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số (Sở Thông tin và Truyền thông).

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -2030; Căn cứ Quyết định số 3134/QĐ- UBND ngày 24 tháng 12 năm 2022 của Ủy bna nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đo thị thông minh năm 2023; Căn cứ Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2021 của UBND huyện Phú Vang về việc ban hành Kế hoạch cải cahs hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 của huyện Phú Vang.

UBND xây dựng Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 09/01/2023 về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Công tác CCHC đã được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các ngành, các cấp; tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị được củng cố, kiện toàn; đội ngũ CBCCdần dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực trong thi hành nhiệm vụ được nâng cao; việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính; công tác kiểm tra CCHC cũng được tăng cường; TTHC đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch TTHC.

2. Tồn tại, hạn chế

Việc xây dựng chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của UBND xã còn chậm, nội dung chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch, chỉ đạo.

Chưa thực hiện kịp thời việc rà soát để đề xuất, kiến nghị, bổ sung, sửa đổi các thủ tục hành chính phù hợp với các văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành. Chế độ thông tin, báo cáo định kỳ thực hiện thiếu kịp thời.

3. Giải pháp khắc phục:

Tiếp tục chỉ đạo cán bộ công chức UBND thường xuyên rà soát các TTHC để kịp thời đề xuất, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị; cử cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.

Tăng cường chỉ đạo công tác ứng dụng công nghệ thông tin nhất là các phần mềm dùng chung trong việc xử lý các công việc được giao trên môi trường mạng.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 3 THÁNG CUỐI NĂM 2023

Tiếp tục đẩy mạnh Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn  trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm qua, UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ như sau:

  1. Về cải cách thể chế.

 Chỉ đạo và nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính hợp pháp của văn bản QPPL. Khắc phục những thiếu sót về thể thức văn bản, phát huy dân chủ, tiếp thu ý kiến của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản QPPL. Tăng cường thông tin cho tổ chức và cá nhân về hoạt động của UBND xã, qua đó tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực cải cách hành chính.

2. Về cải cách thủ tục hành chính.

 Tiếp tục triển khai thực hiện về kiểm soát thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; Tiếp tục hoàn thiện và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận “một cửa” thông qua việc trang thiết bị máy tính và mạng internet để tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu thủ tục hành chính.

 Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, nhất là việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối làm việc theo Chỉ thị của UBND huyện về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải cách công vụ, công chức, “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

3. Về cải cách tổ chức bộ máy.

 Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, rà soát chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 04/05/2014 của Chính phủ.

 Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Vinh Hà.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Đảm bảo cơ cấu cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức, có kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là bộ phận công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Tổ chức triển khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch.  

Đẩy mạnh thực hiện việc lấy phiếu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính. 

5. Về hiện đại hóa hành chính.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của UBND xã; tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành hành chính tiến tới xây dựng chính quyền điện tử; sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi công việc; xây dựng nâng cấp về cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc của UBND xã; tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã.

Tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Cán bộ, ông chức chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan hành chính nhà nước và nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, trong thực thi công vụ.

3. Thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra công vụ để chấn chỉnh trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức.

VI. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách về công tác cải cách hành chính của xã nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để công tác cải cách hành chính ngày càng có hiệu quả hơn.

Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023, UBND xã Vinh Hà tổng hợp báo cáo UBND huyện biết để theo dõi và chỉ đạo./.

Nơi nhận:                                              

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN

- UBND huyện (b/c);

- Phòng Nội vụ (b/c);

- CT, các PCT UBND xã;

- Lưu: VT

 

 

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Trần Hữu Đạo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 760.086
Truy cập hiện tại 64