ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ VINH HÀ
Số: 491/BC-UBND
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Vinh Hà, ngày 15 tháng 9 năm 2023
|
BÁO CÁO
Tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 3 năm 2023
Thực hiện Công văn số 841/CV-UBND ngày 14/6/2023 về việc báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý 3 năm 2023; UBND xã báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 3 năm 2023 như sau
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính:
- Ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 03 tháng 01 năm 2023 về Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn toàn xã;
- Trong năm 2023, UBND xã Vinh Hà đã chỉ đạo các công chức chuyên môn thuộc UBND xã và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết thuộc UBND xã bám sát nội dung Kế hoạch KSTTHC của xã để chủ động rà soát xây dựng và tổ chức thực hiện; tiếp tục chỉ đạo 01 công chức Văn phòng - Thống kê xã làm nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC để tổ chức thực hiện công việc về kiểm soát TTHC có hiệu quả.
2. Thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính
Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;Căn cứ Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc bàn hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã phường, thị trấn; Quyết định 321/QĐ-UBND, ngày 28/12/2022 về công bố lại Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001;2015 tại UBND xã Vinh Hà.
3. Công tác giải quyết thủ tục hành chính:
a) Công tác giải quyết.
Chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn thuộc UBND xã thực hiện đúng các quy trình tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định UBND tỉnh.
Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức và công dân đến giao dịch đúng quy định đã niêm yết công khai; tiến hành lập sổ sách, phiếu biên nhận - hẹn trả hồ sơ thủ tục hành chính, Phiếu Hướng dẫn bổ sung hồ sơ và Phiếu xử lý hồ sơ theo đúng quy định.
b) Thực trạng giải quyết.
- Tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết công việc trực tiếp liên hệ với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã. Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm xem xét yêu cầu, hồ sơ của tổ chức, công dân (nếu đầy đủ thì nhận, xuất phiếu hẹn ngày trả; nếu chưa đầy đủ thì hướng dẫn cụ thể để bổ sung, hoàn chỉnh; nếu không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để tổ chức, công dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết). Đối với các loại công việc theo quy định giải quyết trong ngày thì tiếp nhận và giải quyết ngay, trả kết quả như: chứng thực bản sao, xác minh sơ yếu lý lịch,.... Công chức “Một cửa” thực hiện trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian đã hẹn, thu phí, lệ phí đối với những công việc được thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
- Đối với các trường hợp nộp hồ sơ liên thông thì sau khi công dân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thì công chức xem xét, tiếp nhận hồ sơ và chuyển lãnh đạo xem xét, phê duyệt, liên thông và hẹn trả theo quy định cụ thể.
c) Kết quả tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.
Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận hồ sơ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã 716 thủ tục hành chính trong đó: Lĩnh vực BTXH: 49 hồ sơ; Lĩnh vực chứng thực 221 hồ sơ; Lĩnh vực Đất đai: 57hồ sơ; Lĩnh vực hộ tịch: 366 hồ sơ; Lĩnh vực Quy hoạch: 07 hồ sơ; Liên thông cấp huyện: 16 hồ sơ.
* Thủ tục giải quyết: Đúng hạn: 121; Trễ hạn:69; Đang giải quyết: 13, cơ bản các thủ tục hành chính được giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp gây phiền hà cho tổ chức và công dân.
* Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm dùng chung:
Phần mềm Hồ sơ công việc: từ ngày 15/01/2023 đến ngày 15/9/2023 UBND xã đã xử lý trên phần mềm 1681 văn bản. Đã xử lý 1681 văn bản.
- Khách quan : Trong quá trình sử dụng phần mềm để giải quyết hồ sơ gặp phải trở ngại do đường truyền mạng yếu, lỗi phần mềm dẫn đến chậm trễ và hồ sơ bị quá hạn.
- Chủ quan: Trong quá trình giải quyết hồ sơ, công chức phụ trách lĩnh vực đã xác nhận hồ sơ bị chậm trễ dẫn đến quá hạn.
(Chi tiết kèm Biểu số 07b/VPCP/KSTT)
4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính:
UBND xã đã tổ chức công khai địa chỉ, số điện thoại, email của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị để tổ chức việc tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
5. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 10 (trực tuyến; 101 ;Trực tiếp và qua dịch vụ công bưu chính: 0); số kỳ trước chuyển qua: 0
Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 02: trong đó, giải quyết trước hạn: 02, đúng hạn: 02,quá hạn: 0
Số lượng hồ sơ đang giải đang giải quyết: 0; trong đó, trong hạn: 0, quá hạn: 0.
6. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; công tác chi đạo và triển khai thực hiện; kết quả thực hiện; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
UBND xã đã kịp thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn công khai niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.
- Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.
7. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Ngị định số 45/2020/NĐ-CP: công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp số hóa kết quả giải quyết TTHC để đáp ứng các mục tiêu cụ thể được đề ra tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.
- Việc ban hành kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 07 tháng 4 năm 2023 về triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Vinh Hà
- Tình hình tích hợp dịch vụ công của bộ, cơ quan, UBND cấp tỉnh, trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện nay cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách cấp xã đã tích hợp VneID mức độ 2 đạt 98%.
8. Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính:
Trong năm 2023, UBND xã đã chỉ đạo phát thanh tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính, về hoạt động cải cách thủ tục hành chính trên hệ thống truyền thanh của xã. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo cáo theo đúng quy định.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1. Ưu điểm:
- Quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tạo thuận lợi cho cơ chế giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Tạo được sự thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính, hạn chế thời gian đi lại, giảm chi phí, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo chuyển biến trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân và tổ chức, tạo ra những hiệu quả về kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước.
- Qua thời gian triển khai, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã đã có những chuyển biến theo hướng tích cực. Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, tránh được hiện tượng né tránh, đùn đẩy công việc, tiêu cực của công chức khi thực thi công vụ.
- Công chức thực thi nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đã rút ngắn được thời gian nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính, hình thành được tác phong làm việc khoa học, nâng cao được kỹ năng trong giao dịch, quan hệ với các tổ chức và công dân, giải quyết công việc nhanh và đảm bảo theo đúng thời gian quy định.
2. Hạn chế:
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát TTHC năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót như sau:
- Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn vẫn đang còn xảy ra (chủ yếu trong các lĩnh vực như: Đất đai, Hộ tịch, LĐ TB &XH,…).
- Các văn bản QPPL quy định về TTHC thường xuyên thay đổi ( thay thế, sửa đổi, bổ sung bởi văn bản QPPL mới), gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và tiến độ công khai TTHC.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính của cán bộ công chức tại UBND xã còn chưa thực sự thành thạo khi sử dụng các phần mềm đã đầu tư nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, gắng với công tác CCHC của cơ quan đơn vị nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:
- Khách quan: Trong quá trình sử dụng phần mềm để giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng gặp phải trở ngại do đường truyền mạng yếu, dẫn đến bị chậm trễ và hồ sơ bị quá hạn.
- Chủ quan: Sự phối hợp giữa các công chức trong việc rà soát, cập nhật, kiểm soát chất lượng, trình công bố TTHC chưa nhịp nhàng, thiếu chặt chẽ,... dẫn đến chưa đạt được hiệu quả cao.
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết; Tăng cường công khai, minh bạch các TTHC và thực hiện đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về CCHC, thường xuyên kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC tại các bộ phận chuyên môn của UBND xã.
- Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hình thức thông báo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý.
- Tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các lớp tăng cường năng lực cán bộ, công chức là đầu mối kiểm soát TTHC; Đẩy mạnh tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính xã trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách quy trình giải quyết TTHC.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
Đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện, Văn phòng UBND huyện mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho cán bộ, sử dụng các phần mềm công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của đơn vị.
Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 3 năm 2023, UBND xã báo cáo UBND huyện biết để theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- UBND huyện (báo cáo);
- Văn phòng UBND huyện (báo cáo);
- Chủ tịch, PCT UBND xã;
- Các ban, ngành chuyên môn; Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã;
- Lưu: VP
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hữu Đạo
|