UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ VINH HÀ
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /BC-UBND
|
Vinh Hà, ngày tháng 12 năm 2021
|
BÁO CÁO
Công tác cải cách hành chính năm 2021
và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022
Thực hiện Chương trình kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, UBND xã báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 cụ thể như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:
1. Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính:
Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Quyết định số 4573/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện phê duyệt Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021 UBND xã đã ban hành Quyết định số 581/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể và các cán bộ công chức, công tác CCHC tại UBND xã tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch trong năm như sau: Về cải cách thể chế, đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật. Về cải cách TTHC, đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã. Về cải cách tổ chức bộ máy, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại UBND xã và công chức phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, 100% CBCC làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Cải cách tài chính công, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chế độ chính sách về tài chính ngân sách theo quy định; ứng dụng phần mềm ký số giao dịch trực tuyến qua Kho bạc nhà nước và các phần mềm nghiệp vụ chuyên môn Kế toán. Hiện đại hóa nền hành chính, 100% các văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số thực hiện dưới dạng văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống trang điều hành tác nghiệp.
2. Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:
Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2021, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên: Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 25/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tăng cường công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 04/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cán bộ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và khi lái xe; Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 11/12/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Hành chính cấp tỉnh, huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/08/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Phú Vang về việc “đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách công vụ, công chức, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Nhằm xác định rõ các nội dung cải cách hành chính cần tập trung, chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý gắn với việc phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã. UBND xã đã ban hành Quyết định số 581/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021; Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 15tháng 01 năm 2021 về việc ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021.
UBND xã đã tổ chức giao ban cơ quan hàng tháng để chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế; để từ đó khắc những mặc chưa làm được trong công tác CCHC. Đồng thời đưa ra những phương hướng giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm để thực hiện có kết quả cao hơn.
Thực hiện việc niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại trụ sở cơ quan và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” đa số là giải quyết trong ngày, tránh gây sự phiền hà đi lại nhiều lần cho nhân dân. Xác định công tác cải cách hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng như nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan.
Thực hiện việc niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại trụ sở cơ quan và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” đa số là giải quyết trong ngày, tránh gây sự phiền hà đi lại nhiều lần cho nhân dân. Xác định công tác cải cách hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng như nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan.
Trên cơ sở các văn bản đã ban hành, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, cán bộ, công chức liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tổ chức họp triển khai công tác cải cách hành chính.
Tổ chức hội nghị đầu năm để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, Quốc phòng-an ninh năm 2021, qua đó cũng đã biểu dương khen thưởng CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm, đồng thời đăng ký thi đua để làm căn cứ xếp loại CBCC cuối năm.
3. Về kiểm tra công tác Cải cách hành chính:
UBND xã đã tiến hành kiểm tra để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức. UBND xã đã ban hành kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 30/12/2020 về việc ban hành Kế hoạch Kiểm tra công tác cải cách hành chính xã Vinh Hà năm 2021. Qua kiểm tra đã góp phần chấn chỉnh công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức cơ quan. Kết quả kiểm tra được gắn với công tác thi đua khen thưởng và có tổ chức kiểm tra tình hình khắc phục sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra.
4. Công tác tuyên truyền:
UBND xã đã ban hành kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2021 về tuyên truyền CCHC năm 2021. UBND xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua cuộc họp giao ban, họp triển khai nhiệm vụ của cơ quan; thông qua mạng nội bộ chuyển văn bản đến toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, đăng tải lên trang TTĐT xã các kế hoạch, các thông tin có liên quan đến CCHC. Đồng thời thông qua các cuộc họp tổ dân phố và hệ thống đài truyền thanh để tuyên truyền và phổ biến về các nội dung liên quan đến công tác CCHC; cập nhật thường xuyên các TTHC tại trụ sở UBND xã và trên trang TTĐT của xã.
Thường xuyên tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thực hiện công tác CCHC, thực thi công vụ; trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình CCHC, giám sát hoạt động thi hành công vụ của cán bộ, công chức, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tích cực tham gia để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, tổ chức xây dựng và thực hiện các chuyên mục hàng tuần, tháng trên hệ thống loa truyền thanh của xã.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
-
Cải cách thể chế:
- UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành, bộ phận trong công tác soạn thảo và ban hành văn bản đảm bảo tuân thủ theo trình tự, thủ tục và đúng thẩm quyền đối với từng loại văn bản theo hướng dẫn của Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư.
- Thực hiện Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật;
- Đảm bảo tất cả thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
- Thường xuyên cập nhật, công khai niêm yết các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung đúng theo quy định. Tổ chức niêm yết công khai Bộ danh mục TTHC theo Quyết định 1462/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục TTHC được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận TN&TKQ của cấp xã, xã, thị trấn
- Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề xuất bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định, đối với TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân; tập trung vào một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà, phức tạp như: đất đai, đầu tư xây dựng, thương binh xã hội...
- Tổ chức thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được công bố, công khai; thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các thủ tục hành chính; TTHC phải kịp thời công bố công khai khi có điều chỉnh, bổ sung để tổ chức công dân dễ hiểu, dễ thực hiện;
- Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phán ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, thông qua đó tiếp nhận các phản ánh về các quy định hành chính, thủ tục hành chính không phù hợp. Công khai chuẩn mực các quy định hành chính để nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện.
- Tiếp tục xây dựng duy trì, cải tiến và rà soát các thủ tục hành chính theo Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 trong công tác cải cách hành chính của cơ quan.
- Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính UBND xã ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 nhằm kịp thời phát hiện để kiến nghị các phương án, sáng kiến sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc huỷ bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí về thời gian, tài chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tuân thủ TTHC.
- Căn cứ Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Thực hiện Quy định của Nhà nước về việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2021 (từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/11/2021) trên địa bàn xã Vinh Hà đã tiếp nhận và giải quyết 917 hồ sơ.
Trong đó:
+ Trả đúng thời hạn: 906 hồ sơ.
+ Trả quá hạn: 11 hồ sơ.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
a) Xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế làm việc của đơn vị
Tiếp tục thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. UBND ban hành Quyết định số 475/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2020 Ban hành Quy chế làm việc của UBND xã; Quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2020 về việc ban hành Quy chế làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một của liên thông tại UBND xã; Quyết định số 477/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2020 Ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn xã. Đồng thời kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ tại cơ quan bao gồm có 6 công chức chuyên môn thuộc lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, Văn hóa – xã hội, Địa chính xây dựng NN&MT, Văn phòng – thống kê.
Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng được giao.
Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/04/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Tổng số biên chế được giao của UBND xã là 22 người, hiện nay đã UBND xã đã bố trí 21 người.
Trong năm đã lập hồ sơ đề nghị UBND huyện luân chuyển Công chức Địa chính XDNN&MT chuyển sang VP-TK, lập hồ sơ đề nghị nâng lương thường xuyên cho 6 đồng chí cán bộ công chức xã, 01 hồ sơ đề nghị nâng lương trước thời hạn cho 01 công chức xã.
Tập trung tổ chức thực hiện cơ chế “ Một cửa”, “ Một cửa liên thông” nhằm giảm thời gian giải quyết, tạo sự đồng thuận và tin tưởng với công dân, tổ chức khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước.
Thường xuyên siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Việc phối hợp với HĐND, UBMTTQVN và các đoàn thể cũng được thực hiện thường xuyên. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã làm việc theo Quy chế làm việc của Bộ phận đảm bảo theo quy định.
Trong năm, UBND xã thường xuyên tổ chức họp giao ban, qua đó đã chấn chỉnh, nhắc nhở các bộ phận còn thiếu sót và hạn chế trong công tác CCHC, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân.
b) Kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức trong cơ quan
UBND xã thường xuyên chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tổ chức thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, xã, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
UBND xã đã sửa đổi, ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, đồng thời thường xuyên kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khi có thay đổi về nhân sự. Đồng thời thường xuyên chỉ đạo cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ của xã thực hiện các quy định về niêm yết công khai các TTHC, cập nhật kịp thời vào sổ theo dõi giải quyết hồ sơ, sử dụng đầy đủ các loại phiếu trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện số hóa hồ sơ TTHC theo quy định. Luôn có thái độ niềm nở, thân thiện với nhân dân, cư xử đúng mực, có ý thức kỷ luật tốt, tạo sự tin tưởng cho nhân dân khi đến thực hiện giao dịch hồ sơ.
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại xã, trong thời gian qua UBND xã đã sắp xếp, bố trí lại phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã khang trang, rộng rãi và trang cấp thêm trang thiết bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục vụ tốt cho nhân dân, tổ chức tại bộ phận.
Việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ xã được thực hiện thường xuyên, qua kết quả tổng hợp, trong năm đã thực hiện được 252 phiếu chủ yếu thuộc các lĩnh vực Tư pháp-hộ tịch và chứng thực, tất cả 252 phiếu đều có kết quả rất hài lòng và hài lòng.
c) Thực hiện quy chế văn hóa công sở tại UBND xã
- UBND xã đã ban hành Quy chế văn hóa công sở theo Quyết định 48/2018/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; UBND ban hành Quyết định số 584/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 Ban hành quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động làm việc tại UBND xã đồng thời triển khai, thực hiện tại cơ quan.
d) Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
- UBND ban hành Quyết định số 488/QĐ-UBND ngày 26 tháng 9 năm 2020 về việc kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả “ Một của” tại UBND xã. Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ được thực hiện liên tục. Về số lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ hồ sơ là 07 thành viên, trong đó có 6 công chức chuyên môn và 01 cán bộ.
- Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ nhiệt tình, chu đáo, trình độ chuyên môn Đại học trở lên; Đủ các điều kiện cần thiết và trang thiết bị phục vụ cho công tác và phục vụ người dân như: máy tính, máy in, máy quét, máy scan, máy phô tô, ghế ngồi chờ giao dịch, quạt mát, ánh sáng, nước uống, đồng thời lắp camera giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:
- Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ. Đưa cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của huyện, tỉnh.
- Hàng năm đều có đánh giá, phân loại, khen thưởng đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng và hiệu quả công việc.
- Kịp thời chấn chỉnh về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; kịp thời tuyên dương, khen thưởng CBCC có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời, xử lý nghiêm đối với CBCC sai phạm. Được lắp đặt hệ thống camera để kiểm tra giám sát qua trình thực hiện nhiệm vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Trong các cuộc họp giao ban cơ quan hàng tuần, hàng tháng UBND xã đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh việc thực hiện lỷ luật, kỷ cương hành chính để cán bộ, công chức cơ quan thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình có hiệu quả cao nhất.
5. Về hiện đại hoá hành chính:
Hạ tầng ứng dụng CNTT tại UBND xã đã được trang bị cơ bản đảm bảo phục vụ trong việc triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh. Tỷ lệ máy kết nối mạng nội bộ đạt 100%, số lượng máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức là 25 máy/25 CBCC. Đến nay đã có 21 CBCC được cấp tài khoản mail công vụ.
Việc áp dụng công nghệ thông tin đã tạo được nhiều thuận lợi trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục cho các cơ quan và cá nhân.
Bộ phận “Một cửa” có 01 máy photo, 02 máy in, 1 máy scan, 4 máy quét mã vạch, 1 máy tra cứu hồ sơ , 1 máy quét mã QR và 6 máy vi tính được nối mạng phục vụ cho công tác điều hành cũng như phục vụ cho công việc của các bộ phận chuyên môn...
Thường xuyên duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử và phần mềm đăng ký lịch và phát hành giấy mời qua mạng, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm xử lý hồ sơ một cửa. Thực hiện nghiêm túc việc triển khai thực hiện chữ ký số của Thường trực UBND xã, trong chuyển văn bản trong cơ quan hành chính nhà nước.
Được sự hỗ trợ của UBND huyện đã tổ chức triển khai lắp đặt thiết bị phục vụ hội nghị truyền hình trực tuyến với UBND tỉnh và UBND huyện.
Trang TTĐT của xã được quan tâm chú trọng, việc cập nhật tin bài được thường xuyên, đặc biệt là các tin bài thông tin về chỉ đạo điều hành, tin tức các sự kiện, hoạt động của địa phương cũng như kịp thời thông tin các chế độ, chính sách mới của Nhà nước đến cho người dân. Trong năm đã có 96 tin bài được đăng tải trên trang TTĐT
Tiếp tục thực hiện việc áp dụng triển khai ứng dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 tại UBND xã.
6.Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính:
Công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật: Triển khai kế hoạch Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021 và các kế hoạch thực hiện các đề án về công tác PBGDPL.
Công tác hộ tịch:
Khai sinh: 886 trường hợp; Kết hôn: 60 trường hợp; Khai tử: 70 trường hợp; Tình trạng hôn nhân: 52 trường hợp; Trích lục hộ tịch: 870 trường hợp; cải chính bổ sung hộ tịch: 05 trường hợp.
Công cácchứng thực:
Bản sao: 975 trường hợp; Hợp giáo dịch: 60 trường hợp; Xác nhận chữ ký: 55 trường hợp.
* Lĩnh vực Địa chính – xây dựng:
Thực hiện Luật đất đai năm 2013; Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai; UBND xã đã chỉ đạo thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.
- Hiện nay, vùng quy hoạch thôn phường 2 giai đoạn 1 đã tiến hành bàn giao mặt bằng chờ quyết định phê duyệt đấu giá. Giai đoạn 2 đã có quyết định thu hồi đất.
- Khu quy hoạch thôn phường nhất, phường 3 đang tiến hành bàn giao cho đơn vị tư vấn vẽ hiện trạng để phục vụ cho công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng.
- Phối hợp đơn vị tư vấn rà soát quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030.
- Tổ chức đấu giá 15 lô ở vùng quy hoạch thôn phường với ố tiền trúng đấu giá 10.462.697.000 đồng.
Quản lý đất 5%:
- Hiện nay đã có quyết định phê duyệt giá của UBND huyện, UBND xã tổ chức đấu giá cho thuê quỹ đất 5% theo quy định.
- Đã hoàn thành đấu giá quỹ đất 5% ( đất ruộng) tại vùng ruộng Hà cỏ, Vịnh Trên, Vịnh Dưới, Quần thể và tiếp tục đấu những vùng ruộng còn lại như: Nội đồng thôn Phường 3, 5, 2, Hà Làng và Bầu Hà Mướp.
Công tác Môi Trường:
- Tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác thu gom và vận chuyển xử lý rác thải. Hợp đồng doanh nghiệp Hằng Trung vận chuyển và thu gom xử lý. Đến nay đã khảo đã có 8 điểm tập kết để thu gom rác thải trên khắp địa bàn toàn xã, đảm bảo hạn chế tránh ô nhiễm môi trường, đã tiến hành công tác thu phí vệ sinh môi trường đã thu hơn 271.000.000 đồng và đang tiến hành thu những quý còn lại.
* Lĩnh vực Lao động, thương binh và xã hội:
* Công tác chính sách xã hội: Thực hiện tốt chính sách người có công với cách mang và thân nhân người có công với cách mạng.
* Công tác Bảo trợ xã hội:
- Hướng dẫn người dân lập hồ sơ hưởng chế độ BTXH 55 hồ sơ, trong đó hồ sơ cao tuổi 29 hồ sơ, 18 hồ sơ đối tượng khuyết tật, 6 hồ sơ người cao tuổi cô đơn thuộc diện hộ nghèo, 2 hồ sơ người đơn thân nuôi con thuộc diện hộ nghèo. Huyện đã ra Quyết định hưởng; Hướng dẫn thân nhân đối tượng BTXH lập hồ sơ hưởng mai táng phí 15 hồ sơ, huyện đã ra quyết định hưởng mai táng phí.
Tổng số hộ nghèo 221/2.738 hộ đạt 8,07%. Trong đó có 117 hộ không có khẳ năng lao động (giảm 42 hộ so với cuối năm 2020); Hộ cận nghèo 223/2.738 hộ, đạt 8,14 (giảm 53 hộ so với cuối năm 2020).
- Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí nông thôn mới: 104/2.621 hộ đạt 3,97%
* Đào tạo nghề giải quyết việc làm: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn 45/45, đạt 100%; tạo việc làm mới 211/200 đạt 105%; xuất khẩu lao động 02 người; nhật bản 02
* Lĩnh vực văn phòng – thống kê:
Trong năm đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho 65 trường hợp chủ yếu là xác nhận vay vốn, miễn giảm thuế và một số thủ tục hành chính khác.
* Các lĩnh vực khác như lĩnh vực công an, quân sự thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.
7. Về thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”
Tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 tại xã như: ban hành sổ tay chất lượng; thực hiện quy trình kiểm soát tài liệu; quy trình kiểm soát hồ sơ; quy trình đánh giá nội bộ,....qua đó đã làm thay đổi cách thức hoạt động của cán bộ, công chức theo hướng phục vụ; Hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cao hơn, đem lại lợi ích thiết thực đối với tổ chức, công dân.
Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phán ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, thông qua đó tiếp nhận các phản ánh về các quy định hành chính, thủ tục hành chính không phù hợp. Công khai chuẩn mực các quy định hành chính để nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện.
Triển khai khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Hồ sơ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 2.760 hồ sơ. Trong đó công chức chuyên môn đã tham mưu giải quyết 2.760 hồ sơ, đạt (trong đó đúng hạn: 2.555 hồ sơ, đạt 992,57 %; trễ hạn 42 hồ sơ, chiếm 1,5%).
Phối hợp với bưu điện văn hóa xã tổ chức luân chuyển 114 lượt hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công ích giảm thiểu thời gian đi lại và thời gian giải quyết TTHC của người dân.
Trong năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%, không có phản ánh, kiến nghị của công dân đến việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC.
Cán bộ, công chức thường xuyên trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết TTHC, nâng cao tinh thần tận tụy, phục vụ nhân dân.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG.
1. Những ưu điểm:
- Năm 2021 công tác CCHC cơ bản đã đi vào hoạt động có nề nếp và đã xây dựng chương trình kế hoạch trong năm.
- Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC từng bước tham mưu có hiệu quả. Về nhận thức của cán bộ, công chức đối với công tác CCHC được nâng lên, trách nhiệm của các ngành được phân định rõ ràng.
- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nề nếp, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao, hồ sơ tồn đọng ít. Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên. Cải cách TTHC tiếp tục khẳng định là một trong những khâu quan trọng của công tác CCHC nhờ vào việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015.
- Từng bước sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý hồ sơ một của tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã.
- Đã dần khắc phục được việc scan trong số hóa hồ sơ của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC:
- Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tuy có những chuyển biến, xong vẫn chưa được đồng bộ. Việc giải quyết thủ tục hành chính của một số bộ phận và công chức chưa đồng bộ, thống nhất và chồng chéo gây phiền hà cho nhân dân.
- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyển giải quyết của UBND cấp xã thường xuyên sửa đổi, bổ sung khiến cho cán bộ, công chức gặp nhiều lúng túng trong việc cập nhật và rà soát.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC của một số cán bộ, công chức hiệu quả chưa cao.
- Kỹ năng sử dụng phần mềm dùng chung của Tỉnh của một số cán bộ, công chức cơ quan chưa thật sự thành thạo.
Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác CCHC tại đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là:
- Việc triển khai, vận hành phần mềm vẫn còn một số khó khăn do phần mềm hay xảy ra lỗi, bị treo nhất là phần mềm Điều hành tác nghiệp, Quản lý và điều hành công việc làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chuyên môn.
- Việc số hóa hồ sơ vào phần mềm xử lý dịch vụ công chưa được thực hiện kịp thời, hồ sơ giải quyết quá hạn trên phầnn mềm vẫn còn.
- Việc sử dụng mail công vụ để trao đổi thông tin phục vụ trong công việc của một số CBCC, nhất là khối Mặt trận, các đoàn thể chưa thực hiện thường xuyên.
- Việc chuyển rà soát, cập nhật các quy trình khi có thay đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn ISO 9001:2015 vẫn còn chậm.
- Một số CBCC của các ngành, đoàn thể thiếu sự quan tâm, phối hợp trong việc cung cấp tin bài hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể lên trang TTĐT của xã.
- Việc chấp hành giờ giấc làm việc của một số cán bộ, công chức đôi khi chưa đảm bảo.
3. Giải pháp khắc phục:
- Tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, công chức chuyên môn thường xuyên rà soát các TTHC để kịp thời đề xuất, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận TN&TKQ; tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức chuyên môn.
- Tăng cường chỉ đạo công tác ứng dụng CNTT nhất là các phần mềm dùng chung trong việc xử lý các công việc được giao trên môi trường mạng.
- Cử cán bộ, công chức tham gia tập huấn các phần mềm dùng chung do Sở Thông tin và truyền thông và UBND huyện tổ chức.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2022
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính nói trên địa bàn; trong thời gian tới, UBND xã sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Về công tác chỉ đạo điều hành
Tiếp tục bám sát Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022của UBND huyện.
Tăng cường cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tài chính công; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy chế hoạt động của UBND xã nhiệm kỳ 2021-2026, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế văn hóa công sở.
Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về tăng cường công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu gương thực hiện quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và khi lái xe; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập nhằm xác định rõ các nội dung cải cách hành chính cần tập trung, chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý gắn với việc phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong cơ quan.
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 12/4/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Ban hành quy chế đánh giá xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC trên hệ thống đài truyền thanh và trên trang thông tin điện tử xã.
2. Về cải cách thể chế hành chính
Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và nhân dân trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính.
Thường xuyên rà soát, đánh giá và xây dựng chương trình cải cách hành chính phù hợp với quy định và các điều kiện của địa phương.
Tiếp tục duy trì và áp dụng tốt quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền công bố; kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các thủ tục không còn phù hợp.
3. Về tổ chức bộ máy và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Tiếp tục tổ chức quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ công chức phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ kiến thức chuyên môn, năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp trong thi hành công vụ. Đảm bảo số lượng CBCC theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/04/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, xã, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách đảm bảo số lượng quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NĐ-HĐND ngày 14/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định các chức danh, số lượng, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tiếp tục triển khai Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND xã. Quyết định 3461/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức làm việc tại các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
4. Về cải cách tài chính công
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Về hiện đại hóa nền hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành của UBND xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương.
Tăng cường chỉ đạo cán bộ, công chức xử lý công việc trên phần mềm Trang điều hành tác nghiệp đa cấp, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trễ hạn, tồn đọng.
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật tránh gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân.
2. Thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công, tập trung vào đánh giá hiệu quả, tác động của Quy chế chi tiêu nội bộ của UBND xã cho phù hợp với yêu cầu mới.
3. Thường xuyên tuyên truyền về công tác cải cách hành chính và tăng cường xây dựng chuyên mục, thời lượng phát sóng, đưa tin về công tác CCHC trên hệ thống đài truyền thanh và Trang thông tin điện tử xã để cá nhân và tổ chức biết và nắm bắt thông tin.
4. Thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra công vụ để chấn chỉnh trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện tạo điều kiện nâng cao chất lượng các trang thiết bị hiện đại và các phần mềm hỗ trợ trong quá trình giải quyết TTHC cho bộ phận một cửa; đồng thời đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính ngày càng có hiệu quả hơn.
2. Tiếp tục công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp xã.
3. Có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho công chức phụ trách công nghệ thông tin cấp xã để kịp thời nắm bắt các quy trình xử lý công việc, các phần mềm dùng chung của tỉnh theo đúng quy định.
4. Tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí để đảm bảo trang thiết bị hiện đại và các phần mềm hỗ trợ trong quá trình giải quyết TTHC cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở địa phương.
Trên đây là kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác cải cách hành năm 2022. UBND xã Vinh Hà báo cáo để UBND huyện biết để theo dõi và chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- UBND huyện (b/c);
- Phòng Nội vụ huyện (b/c);
- BTV Đảng ủy xã (b/c);
- TT HĐND xã (để biết);
- CT các PCT UBND xã;
- Các ban ngành xã;
- Lưu.VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
La Phước Thịnh
|