Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
CHỈ THỊ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Ngày cập nhật 17/02/2022

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ VINH HÀ

 

 
 
 

 


Số: 806 /CT-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -  Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

 


Vinh Hà, ngày 31 tháng 12 năm 2021

 

 

 

CHỈ THỊ

Về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng

chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh

 

 
 

 

 

 

Trong thời gian qua UBND xã đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh bước đầu đạt được một số kết quả nhất định: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được triển khai đã kết nối, liên thông giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của huyện với Trục liên thông văn bản quốc gia; Cổng dịch vụ công và một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được triển khai phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; nhiều kế hoạch, dự án, đề án về Chính quyền điện tử, chuyển đổi số đã và đang triển khai. Số lượng người dân và tổ chức đăng ký tài khoản điện tử, hồ sơ giao dịch trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và tiếp nhận, trả hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích được nâng lên. Qua đó, đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Tuy nhiên, những năm qua, ứng dụng công nghệ thông tin, chính quyền điện tử và chuyển đổi số với công tác cải cách hành chính chưa thống nhất, đồng bộ và chưa thực hiện hoàn thành các mục tiêu theo chương trình, kế hoạch xây dựng Chính phủ số, chuyển đổi số quốc gia. Địa phương chưa hoàn thành việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo yêu cầu; số lượng người dân, tổ chức đăng ký: Tài khoản trực tuyến, hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích còn thấp. Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền phục vụ phát triển Chính quyền điện tử chậm được nâng cấp, chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.  

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh gắn liền với công tác cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã yêu cầu:

1. Các cán bộ, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã.

- Chủ động xây dựng, hoàn thiện và phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số của đơn vị mình trong giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu: “4 không” (Làm việc không giấy tờ; Hội họp không tập trung; Dịch vụ công không gặp mặt; Thanh toán không tiền mặt) và “một có” (Dữ liệu có chuyển đổi số). Đổi mới phương thức làm việc, phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính quyền điện tử; bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính.

- Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không gắn với địa giới hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

- Xây dựng Kế hoạch và đẩy mạnh triển khai thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin do tỉnh triển khai; các nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch, Đề án của UBND tỉnh: Kế hoạch cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh hàng năm; “Chương trình chuyển đổi số của huyện, tỉnh đến năm 2025 tầm nhìn đến 2030” theo Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 31/7/2020; Chương trình Chuyển đổi số đến năm 2025 theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 21/10/2020; Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”; Đề án “Thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”. Phấn đấu xã Vinh Hà là một trong bảy địa phương dẫn đầu cả huyện về  triển khai ứng dụng: Thực hiện bảo hiểm xã hội số, cấp thẻ căn cước công dân, hóa đơn điện tử, xử phạt vi phạm hành chính qua hệ thống giám sát, vận hành cơ sở dữ liệu công dân.

- Tập trung triển khai, hoàn thiện và khai thác, sử dụng có hiệu quả, đúng tiến độ các hệ thống thông tin dùng chung đã và đang được triển khai, gồm: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thông tin báo cáo; Hệ thống trang thông tin điện tử; Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với triển khai xây dựng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 bảo đảm các chức năng theo quy định, kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công của huyện.

- Tập trung triển khai chuyển đổi số trong dịch vụ công, trước hết là áp dụng e-form (biểu mẫu điện tử), đảm bảo tối thiểu 20% thông tin của công dân, tổ chức được tự động nhập vào e-form khi nộp hồ sơ trực tuyến, làm cơ sở để hình thành, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo hướng từ phân tán đến tập trung. Trong quá trình triển khai cần ưu tiên chọn lựa các dịch vụ công phát sinh nhiều, thực hiện từ “điểm đến diện”. Có các giải pháp khuyến khích công dân, tổ chức tham gia nộp hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm chi phí, công sức trong chuyển đổi số.

- Thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số, đô thị thông minh do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; bố trí nguồn nhân lực và kinh phí cho việc xây dựng Chính quyền điện tử, tạo lập dữ liệu, chuyển đổi số, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp chất lượng, dung lượng đường truyền, hạ tầng cơ sở đảm bảo an toàn thông tin tại đơn vị.

- Định kỳ trước ngày 15 của tháng cuối quý, báo cáo tình hình thực hiện và phản ánh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử gửi Văn phòng UBND xã tổng hợp, trình UBND xã để báo cáo UBND huyện theo đúng quy định.

2. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

- Phối hợp với các ban, ngành liên quan tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức bảo đảm có một đầu mối theo dõi, giám sát, tích hợp với các hệ thống thông tin điện tử xã bảo đảm mọi ý kiến của người dân, doanh nghiệp được gửi, nhận hoàn toàn trên môi trường mạng.

- Phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu UBND xã ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút, huy động các nguồn lực tham gia xây dựng Chính quyền điện tử.

3. Công chức Văn phòng thống kê xã.

- Tham mưu UBND xã ban hành các Chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính hàng năm; trong đó, trọng tâm là cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh.

- Hoàn thiện công tác cập nhập dữ liệu hồ sơ công chức, viên chức trong toàn xã.

- Tham mưu lập danh sách đề nghị bồi dưỡng tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức công nghệ thông tin, xây dựng Chính quyền điện tử cho đội ngũ cán bộ, công chức.

- Phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tham mưu UBND xã các giải pháp, công nghệ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến góp phần vào chuyển đổi số trong dịch vụ công.

- Phối hợp với Bưu điện xã trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng.

- Thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình xử lý các ý kiến chỉ đạo của UBND xã trên phần mền Quản lý văn bản và điều.  Đồng thời, đôn đốc kiểm tra tình hình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

4. Công chức Tài chính – kế toán.

- Phối hợp với các ban ngành chuyên môn tham mưu UBND xã phân bổ ngân sách xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số.

- Hướng dẫn bố trí nguồn kinh phí bảo đảm dịch vụ bưu chính công ích, mua sắm trang thiết bị phù hợp để phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến; ưu tiên thực hiện đầu tư, nâng cấp đường truyền, máy tính, thiết bị cho các cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ.

5. Công chức Văn hóa – xã hội và cán bộ phụ trách nhà văn hóa – đài truyền thanh.

Thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin để phổ biến cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết và tham gia hưởng ứng trong quá trình xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh của xã.

Tích cực triển khai chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền điện tử của xã. Tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, sử dụng ứng dụng Hue-S kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt.

6. Giao công chức Văn phòng thống kê, Văn hóa – xã hội xã, phối hợp các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các ban, ngành thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo UBND xã.

Yêu cầu các ban, ngành liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị này, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về kết quả thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- UBND huyện (b/c);

- TV. Đảng ủy (b/c);

- TT HĐND xã;

- CT, PCT UBND xã;

- UBMTTQ Việt Nam xã;

- Các ban ngành, đoàn thể xã;

- Các thôn;

- Lưu: VP.

CHỦ TỊCH

 

 

( đã ký)

 

 

La Phước Thịnh

 

 

 

 

Huỳnh Đông
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 760.082
Truy cập hiện tại 60